PHẬT NÓI KINH PHÁP ẤN
PHẬT NÓI KINH PHÁP ẤN
Dịch kinh tại Ấn Độ, Tam
Tạng, quan triêu phụng đại phu thí Hồng Lư Khanh truyền pháp đại sư Thần Thí Hộ
phụng chiếu dịch
Mùa Thu, ngày
14/09/2015, tại thành phố Hồ Chí Minh, Quang Đăng dịch Việt văn
Như vậy tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại thành Sravasthi
cùng với các Tỳ Kheo. Bấy giờ Phật bảo các Tỳ Kheo rằng: Các ông nên biết có
thánh pháp ấn, ta nay sẽ phân biệt nói cho các ông. Các ông phải nên khởi tri
kiến thanh tịnh, lắng nghe thọ trì, khéo tác ý, khéo nhớ nghĩ đó.
Thời các Tỳ Kheo bạch Phật: Lành thay, thưa Thế Tôn! Nguyện
mong nói đó, chúng con thích muốn nghe.
Đức Phật nói: Này các Tỳ Kheo! Tánh không vô sở hữu, không
có vọng tưởng, không có chỗ sanh, không có chỗ diệt, lìa các tri kiến. Tại sao?
Tánh không chẳng có xứ sở, không có sắc tướng, chẳng có tưởng, vốn chẳng có chỗ
sanh, tri kiến chẳng đến được, lìa các chấp có, do vì lìa chấp, nhiếp tất cả
pháp, trụ kiến bình đẳng, là kiến chân thật. Này các Tỳ Kheo! Phải biết tánh
không như vậy, các pháp cũng như vậy. Đây gọi là pháp ấn.
Lại này các Tỳ Kheo! Pháp ấn này tức là ba giải thoát môn, là
pháp căn bản của chư Phật, là mắt của chư Phật, đây tức là chỗ quy thú của chư Phật.
Do đó, các ông lắng nghe thọ trì, khéo nhớ nghĩ đó, như thật quan sát.
Lại nữa, này Tỳ Kheo! Nếu có người tu hành, hoặc ở giữa rừng,
hoặc ở dưới gốc cây, các chỗ tịch tĩnh, như thật quán sát sắc là khổ, là
không, là vô thường, phải sanh nhàm chán, trụ kiến bình đẳng. Cũng vậy, quan
sát thọ tưởng hành thức là khổ, là không, là vô thường, phải sanh nhàm chán, trụ
kiến bình đẳng. Này các Tỳ Kheo! Các uẩn vốn không, do tâm sanh ra, tâm pháp đã
diệt, thì các uẩn chẳng còn tạo. Rõ biết như vậy tức chánh giải thoát. Đã chánh
giải thoát, thì lìa các tri kiến. Đây gọi là không giải thoát môn. Lại nữa, trụ
trong định, quán các sắc cảnh thảy đều diệt tận, lìa các hữu tưởng. Quán thanh
hương vị xúc pháp cũng đều diệt tận, lìa các hữu tưởng. Quán sát như vậy gọi là
vô tưởng giải thoát môn. Đã nhập giải thoát môn này rồi, tức được tri kiến
thanh tịnh. Vì do thanh tịnh này, tham sân si thảy đều diệt tận, trụ kiến bình
đẳng. Trụ kiến này tức lìa ngã kiến và ngã sở kiến, liền rõ các kiến không chỗ
sanh khởi, không chỗ y chỉ. Lại nữa, lìa ngã kiến rồi, tức không thấy, không nghe,
không giác, không tri. Tại sao? Vì do nhân duyên mà sanh ra các thức. Các nhân
duyên này và các thức sanh ra thảy đều vô thường. Do vô thường nên thức bất khả
đắc. Thức uẩn đã không, không chỗ tạo tác. Đây gọi là vô tác giải thoát môn.
Nhập giải thoát môn này rồi, biết pháp cứu cánh, chẳng chấp
trước nơi pháp, chứng pháp tịch diệt. Phật bảo: này các Tỳ Kheo! Đây gọi là
thánh pháp ấn, tức là ba giải thoát môn. Tỳ Kheo các ông và những người tu học
tức được tri kiến thanh tịnh.
Thời các Tỳ Kheo nghe pháp này xong, đều rất hoan hỷ, đảnh lễ
tín thọ.
Phật nói kinh pháp ấn
Comments