ĐẠI CHÁNH TÂN TU ĐẠI TẠNG KINH
BỘ ĐẠI TẬP
KINH QUÁN HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
Số: 0409
Đời Tống, tại Kashmir,
Dharmamitra dịch
Mùa đông 2014, Việt Nam,
Quang Đăng dịch Việt văn
Như vậy tôi nghe: Một thời, đức Phật ở tại núi Khadiraka, là
chỗ trụ xứ của bậc tiên nhân chánh giác, cùng một ngàn hai trăm năm mươi Tỳ Kheo
câu hội, và trong một ngàn Bồ Tát thành Phật ở hiền kiếp, Di lặc dẫn đầu.
Bấy giờ, trưởng lão Ưu Ba Ly liền từ chỗ ngồi đứng dậy, chỉnh
y phục, tác lễ Phật xong bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Trước kia, trong Kinh Công
Đức có nói danh hiệu của Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát, có thể trừ tất cả nghiệp
ác bất thiện, trị các ác luật nghi của vua Chiên Đà La cho đến Sa Môn Chiên Đà La.
Các điều các như vậy, nếu muốn trị, thì được trị.
Vậy cách nào quán Hư Không Tạng Bồ Tát? Giả sử có người thấy,
cách nào để họ được ở chung với Bồ Tát? Nếu có Ưu Bà Tắc phá năm giới, phạm tám
trai giới; các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Sa Di, Sa Di Ni, Thức Xoa Ma Ni xuất gia mà
phạm bốn trọng cấm; tại gia Bồ Tát hủy sáu pháp trọng, xuất gia Bồ Tát phạm tám
trọng cấm; những người tội lỗi như vậy,
đức Thế Tôn trước kia nói trong kinh luật Tỳ Ni, quyết định phải
đuổi ra hay tránh xa như phá tảng đá lớn. Mà nay trong Kinh Công Đức lại nói đại
bi Hư Không Tạng Bồ Tát có thể cứu các khổ, và nói chú để trừ tội lỗi. Vậy làm sao
để những người tội lỗi này hiểu được, làm sao chứng được? Kính mong đức thầy trời
người phân biệt giải nói.
Phật bảo Ưu Ba Ly: Ông và tất cả những người khéo trì giới luật
đời vị lai, phải nên dạy những người phạm tội này sanh ý an lòng. Đức Thế Tôn đại
từ, hoằng thệ vô lượng, chẳng bỏ tất cả chúng sanh. Trong Kinh Công Đức thâm sâu
nói pháp trị tội, gọi là giới luật quyết định. Để cứu thế gian, có ba mươi lăm đức
Phật đại bi, ông nên kính lễ.
Danh hiệu của ba mươi lăm đức Phật đó là: Thích Ca Mâu Ni
Phật, Kim Cương Bất Hoại Thân Phật, Bảo Quang Phật, Long Tôn Vương Phật, Tinh Tấn Quân Phật, Tinh Tấn Hỉ
Phật, Bảo Lực Phật, Bảo Nguyệt Quang Minh Phật, Hiện Vô Ngu Phật, Bảo Nguyệt
Phật, Vô Cấu Phật, Ly Cấu Phật, Dũng Thí Phật, Thanh Tịnh Phật, Thanh Tịnh Thí
Phật, Bà Lưu Na Phật, Thủy Thiên Phật, Kiên Đức Phật, Chiên Đàn Đức Phật, Vô
Lượng Quang Phật, Quang Đức Phật, Vô Lượng Khí Quang Phật, Na La Diên Phật,
Công Đức Hoa Phật, Liên Hoa Du Hí Thần Thông Phật, Tài Công Đức Phật, Niệm Công
Đức Phật, Thiện Danh Xưng Phật, Hồng Viêm Tràng Vương Phật, Thiện Du Bộ Công
Đức Phật, Đấu Chiến Thắng Phật, Thiện Du Bộ Phật, Châu Táp Trang Nghiêm Công
Đức Phật, Bảo Liên Hoa Du Bộ Công Đức Phật, Liên Hoa Quang Thiện Trụ Sa La Thọ
Vương Phật.
Lúc ông kính lễ phải biết xấu hổ mặc y phục che thân, như mắt
bị lở loét rất xấu hổ để người thấy được, như bệnh nhân cùi phải theo lời lương
y. Ông nay cũng như vậy, phải nên sanh hổ thẹn. Khi đã sanh lòng hổ thẹn rồi, một
ngày đến bảy ngày lễ mười phương chư Phật, xưng danh hiệu của ba mươi lăm đức Phật,
tắm rửa thân thể, đốt hương thơm, bố trí hắc trầm thủy, lúc trời vừa rạng sáng,
quỳ dài chắp tay, khóc thương rơi lệ xưng Hư Không Tạng Bồ Tát, bạch rằng: Bạch
đại đức, bậc Bồ Tát đại bi xin hãy thương xót con mà vì con hiện thân.
Bấy giờ, phải khởi tưởng như vầy: Trên đỉnh đầu của Hư Không
Tạng Bồ Tát có như ý bảo châu. Như ý bảo châu này chiếu sắc vàng. Nếu thấy được
như ý bảo châu, tức thấy được mũ trời. Trong mũ trời này, có ba mươi lăm tượng Phật
hiện ra. Trong như ý bảo châu có tượng mười phương chư Phật hiện ra. Thân của Hư
Không Tạng Bồ Tát cao hai mươi do tuần, nếu hiện thân lớn thì bằng với Quán Thế
Âm Bồ Tát. Bồ Tát này ngồi kiết già, tay cầm bảo châu như ý. Bảo châu như ý này
diễn nhiều pháp âm và giới luật Tỳ Ni.
Nếu Bồ Tát này thương xót chúng sanh, sẽ hóa thành hình Tỳ
Kheo và tất cả sắc tượng, hoặc ở trong mộng, hoặc lúc ngồi thiền, dùng ấn châu ma
ni ấn vào tay của người đó. Dấu ấn có chữ trừ tội. Khi được chữ này rồi, lại vào
trong Tăng chúng thuyết giới như trước.
Nếu Ưu Bà Tắc được chữ này thì xuất gia chẳng bị cản trở. Giả
sử chẳng được chữ này, mà trong hư không có âm thanh xướng rằng: Tội diệt, tội diệt.
Nếu không có tiếng trong hư không, để khiến người trì giới luật được biết, sẽ mộng
thấy Hư Không Tạng Bồ Tát bảo rằng: Trì giới thành, trì giới thành, [họ tên] Tỳ
Kheo; [họ tên] Ưu Bà Tắc.
Sau đó, phải sám hối trở lại, một ngày đến bốn mươi chín ngày,
lễ ba mươi lăm đức Phật. Do lực của Hư Không Tạng Bồ Tát, tội của ông sẽ được nhẹ
đi.
Người biết pháp lại theo lời dạy dọn sạch chỗ ở, làm sạch nhà
vệ sinh, trong tám trăm ngày,
hằng ngày bảo rằng: Ông làm việc chẳng sạch, ông nay phải nhất
tâm làm sạch tất cả nhà vệ sinh, chớ để người biết. Lau rửa xong, tắm sạch thân
thể, rồi lễ ba mươi năm đức Phật, xưng Hư Không Tạng Bồ Tát, hướng mười hai bộ kinh,
năm thể sát đất nói lỗi ác của ông. Sám hối như vậy lại qua ba mươi bảy ngày, bấy
giờ người trí nên tập hợp người thân, ở trước tượng Phật, xưng danh hiệu ba mươi
lăm đức Phật, xưng danh hiệu Manjusri Bồ Tát và các Bồ Tát thành Phật ở hiền kiếp,
làm chứng cho mình, lại bạch Yết-Ma thọ giới pháp như trước. Người này do sức khổ
hạnh nên tội nghiệp vĩnh viễn tiêu trừ, chẳng chướng ba chủng nghiệp Bồ Đề nữa.
Phật bảo Ưu Ba Ly: Ông hãy giữ pháp Quán Hư Không Tạng này, vì
các chúng sanh không biết xấu hổ đời vị lai, người phạm nhiều tội ác mà phân biệt
nói.
Lúc thuyết pháp này, thời Hư Không Tạng Bồ Tát ngồi kiết già
phóng quang kim sắc, cầm như ý bảo châu, trong châu hiện ba mươi lăm đức Phật
xong, bạch đức Phật Sakyamuni rằng: Bạch đức Thế Tôn! Như ý bảo châu này của tôi
phát xuất từ Thủ Lăng Nghiêm, thế nên chúng sanh thấy được châu này, sẽ được như
ý tự tại.
Bấy giờ, đức Thế Tôn lệnh Ưu Ba Ly rằng: Ông hãy giữ kinh này,
không được rộng nói cho nhiều người, chỉ được nói cho một người trì giới luật, vì
các chúng sanh không có nhãn mục đời vị lai mà làm nhãn mục, cẩn thận chớ để mất.
Lúc Ưu Ba Ly nghe Phật nói xong,
hoan hỷ phụng hành.
KINH QUÁN HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
29/12/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét